Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2013

Chăm sóc mai vàng đón Tết

Chăm sóc mai vàng đón Tết


CHĂM SÓC MAI ĐÓN TẾT
(Tháng 10,11 và 12 âm lịch)
Nếu ta chăm sóc thật tốt cây mai trong mùa mưa thì qua tháng 10 âl cây mai có tán lá tốt., các lá có màu xanh đậm , ít sâu bệnh, tất cả các lá đều chuyển qua giai đọan vừa già . Các nụ ở nách lá đều đặn , mập và có màu xanh hơi ngã qua nâu. Trên cành các nhánh không còn non nữa, nếu có thì cũng chỉ là một vài cành vượt . Nếu được như vậy thì chắc chắn 70% các bạn sẽ có mùa mai bội thu rồi
Đầu tháng 10 âl là giai đọan chuyển mùa từ mưa qua nắng, chỉ còn vài cơn mưa nữa là mùa mưa kết thúc. Thời tiết lúc nầy dù không mưa nhưng khí hậu mát mẽ. Chăm sóc mai trong giai đọan nầy chú ý đặc biệt đến nụ mai và lá mai để có cách chăm sóc thích hợp.
1/ Chế độ phân bón: :
- Nếu đa số nụ có màu xanh hơi ngã qua nâu thì ta cứ theo các biện pháp bình thường hàng năm là :giảm đạm, tăng lân và kali. Giảm đạm không có nghĩa là cắt đạm hòan toàn mà lượng đạm cũng phải có nhưng tỉ lệ không vượt kali. Mai thiếu hòan tòan đạm trong giai đọan nầy sẽ dễ rụng và hoa nhỏ nhưng đạm cao quá thì bộ lá phát triễn hoa nở cũng không đẹp. Kinh nghiệm cho thấy ta bón cùng lúc với Dynamix Lifter +Lân+Kali thì kết quả rất tốt nhưng muốn tốt hơn thì ngay trong những tháng trước ta ngâm Dynamix vào khạp rồi bỏ cả lân , kali vào ngâm chung vài tháng đến giai đọan nầy mang ra tưới thì tuyệt lắm (Liều lượng tham khảo : ngâm trong 20 lít : 4 kg Dynamix + 1kg lân + 0,5 kg kali , khi tưới pha loãng ra tỉ lệ : 1 phân hổn hợp /5 phần nước , bốn năm ngày tưới một lần , mỗi lần chừng 200 đến 500 ml tùy theo thực tế của cây)
- Trường hợp nụ còn non (có màu xanh và dài ốm thường do nguyên nhân tỉa tán trể ) thì những nụ nầy đến Tết khi lảy lá sẽ nở không đều, một phần ngậm lại để nở sau Tết. Trong tháng 10 âl phải phun Root-Plex hoặc các loại phân chỉ có P và K với lượng bằng nhau như 0-13-13 để nụ mau già cho kịp Tết.
- Trường hợp nụ quá già (có màu nâu, to tròn ) có khả năng nở sớm, ta xem thêm bộ lá có quá già không, nếu đa số lá chưa già lắm thì khả năng nở sớm khó có thể nếu không có những cơn mưa bất chợt. Nếu các lá già nhiều, một ít đã rụng đi ta nên phun phân bón lá lọai 30-10-10 để giữ lá và kích thích một số lá non mới ra,. Nguyên tắc chung là phải giữ cây còn bộ lá già – tốt mới hy vọng có một mùa hoa bội thu.
- Trường hợp đến tháng 10 âl mà cây vẫn còn một số đọt non và lá chưa già lắm thì người chăm sóc phải biết xiết nước để lá mau già bằng cách giảm lượng nước tưới hàng ngày, mỗi ngày chỉ cần tưới cho cây đủ độ ẩm, tưới thế nào mà đến 3 giờ chiều tán lá hơi “buồn buồn” để tối đến nhờ trời mát, âm độ trong không khí làm cho bộ lá tươi lại thì được. Cũng có thể pha Kali thật loãng (5 g/10lít đến 15 lít nước) tưới khoảng 2 đến 3 lần cách nhau 7 ngày lá sẽ mau già hơn.
- Từ tháng 11 âl để giúp cho hoa nở nhiều và lâu tàn thì hàng tuần có thể phun phân bón lá siêu lân 10-55-10 cho đến ngày gần lảy lá (phun khỏang 4 lần ) và đợt phun cuối cùng nên trộn then Regent hay một lọai thuốc trị bọ trĩ nào khác để phun và phải phun rộng khắp ngay cả những cây gần đó để tận diệt bọ trĩ (phun các cây ngòai cây mai có thể pha riêng thuốc trị bọ trĩ) Nếu không làm việc nầy thì khi mai bung vỏ lụa bọ trĩ sẽ tấn công nụ hoa thì hoa sẽ không còn đẹp
2/ Việc tưới nước:
- Xin nhắc lại việc tưới nước cho cây mai lúc nầy rất quan trọng. Trường hợp nụ mai và lá mai còn non thì phải xiết nước như trên đã trình bày còn các trường hợp bình thường khác thì ta phải duy trì chế độ tưới đều đặn cả thời gian (nên tưới buổi sáng sớm trước khi có ánh nắng mặt trời ) và liều lượng nước nếu khi gặp những cơn mưa đột xuất cũng không ảnh hưởng với cây mai bao nhiêu
- Chế độ tưới khi lảy lá: Lá không còn thì lượng nước thóat qua lá không còn nên ta không cần phải tưới nước nhiều nữa, mỗi ngày chỉ cần tưới một lần vào buổi sáng sớm hay chiều tối với lượng nước vừa phải bảo đảm cho đất có độ ẩm là được.. Trước khi lảy lá phải ngưng tưới ít nhất 1 ngày và sau khi lảy lá cũng phải ngưng tưới 1 ngày để cho nhựa trên các sẹo lá khô đi.
- Việc tưới nước trong giai đọan nầy góp phần điều chỉnh việc hoa nở nhanh hay chậm (trình bày phần dưới )
3/ Chế độ nắng và nhiệt độ:
- Mai là lọai cây rất ưa nắng, nắng nhiều lá tổng hợp được nhiều tinh bột góp phần tạo nụ hoa nhiều. Ít nhất mỗi ngày tối thiểu phải có 6 giờ cây tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp. Nắng càng nhiều càng tốt. Khi ta trồng mai trong chậu thường thì có tán lá tập trung và các chậu để gần nhau nên cây bị che một phần và nếu để cố định thì nó sẽ có một phần không nhận được nhiều ánh sáng, vì thế trồng mai chậu mỗi tuần nên xoay chậu một lần, mỗi lần xoay 90 độ. Việc nầy không phải làm trong giai đọan hết mưa mà còn phải làm ngay từ tháng 6 âl. Có như thế các nụ sẽ đều đặn để khi nở hoa sẽ nở đồng lọat.
- Nhiệt độ trung bình ở miền Nam trong giai đọan cuối mùa mưa đến Tết rất thích hợp cho sự tạo hoa của mai ( nhiệt trung bình 27,5 độ) , những năm gần đây thời tiết bất thường tháng 1 năm 2009 trời lạnh nhiều mai nở trể, dù lảy lá ngày nào hoa cũng nở sau Tết, nhiều nhà vườn làm nhiều biện pháp nhưng vẫn không có kết quả (trùm nylon, treo bóng đèn điện) Tháng 1/2010 thời tiết ngược lại , trời quá nóng nhiều cây mai lảy lá ngày 20 tháng chạp mà đến ngày 28 hoa đã nở rộ.. Như vậy, nhiệt độ ảnh hưởng rất nhiều với việc nở của hoa. Lợi dụng tính chất nầy ta có thể điều chỉnh việc nở của hoa ( Nhiệt độ tại TP HCM thường cao hơn ở miền Tây 1o C )
4/ Công việc lảy lá :
Đây là khâu rất quan trọng, nó quyết định cho việc mai nở đúng ngày Tết hay không. Việc lảy lá để mai nở đúng Tết phải có rất nhiều yếu tố làm căn cứ mới xác định đúng được. Các yếu tố đó là:
- Thời tiết : Phải dự đoán được từ 15 đến Tết trời nắng nóng nhiều hay ít ? Có bị trở lạnh không ?
- Nụ mai trên cây giai đoạn chuẩn bị lảy lá thế nào? nụ già chưa? , nụ có đều không?
- Bộ lá của cây còn nhiều không và độ già của lá thế nào ?
Để xác định ngày lảy lá phải dựa vào nguyên tắc như sau:
a/ Mai nở nhanh khi: Thời tiết nóng, tưới nước nhiều khi đã lảy lá , nụ hoa già (tròn, to có màu sậm), cành cây không có nhiều chồi non , lá non, được ánh sáng mặt trời chiếu nhất là vào sáng sớm..
b/ Mai nở chậm khi: Thời tiết lạnh kéo dài,Tưới nước ít khi đã lảy lá , nụ hoa còn non, ánh sáng mặt trời chiếu vào cây ít hoặc buổi sáng bị che khuất nắng
Từ đó ta ấn định ngày nào lảy lá là hợp lý nhất
5/ Điều chỉnh để hoa nở đúng ngày Tết: Tùy theo tình trạng nụ mà sau khi lảy lá nụ bung vỏ lụa nhanh hay chậm, thường nếu thời tiết bình thường thì ngày bung vỏ lụa đến lúc mai nở là 7 ngày, vì thế đến ngày 23 mà các nụ bung vỏ lụa đồng loạt thì chắc chắn mai sẽ nở đúng Tết. Đó là căn cứ chính để xác định ngày nở hoa, nếu một phần nụ mai bung vỏ lụa, một phần còn lại chưa bung thì mai sẽ nở kéo dài nhiều ngày . Một vài biện pháp mà ta có thể can thiệp để điều chỉnh cho mai nở nhanh hơn hoặc làm chậm lại quá trình nở của mai bằng các nguyên tắc 4a và 4b như trên hoặc dùng các tác nhân như tưới Urê loãng trên tán cây để kích lá phát triển làm chậm việc nở của hoa (khi lá phát triển phải cắt bớt khi chưng mai) . Dùng thuốc trừ sâu dạng nhũ dầu phun lên để hâm nóng nụ kích mai nở sớm hơn.

-->

Không có nhận xét nào: