Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 8 tháng 4, 2015

Mai vàng Nhơn An hội ngộ đất Bắc

Từ 21 tháng Chạp, Hội chợ Xuân 2015 được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam (còn gọi Trung tâm triển lãm Giảng Võ - Hà Nội) có thêm sắc vàng rực rỡ của mai vàng Nhơn An. Đây là lần đầu tiên, loài hoa tượng trưng cho mùa xuân thịnh vượng và hạnh phúc của Bình Định hội ngộ cùng những hoa đào, quất… góp thêm sắc xuân cho đất Bắc.
Cây mai vàng Nhơn An mấy chục năm tuổi, có dáng trực, đặc hoa từ gốc đến ngọn - giá 40 triệu đồng - được trưng bày tại Hội chợ Xuân 2015, Trung tâm triển lãm Giảng Võ.
Trong khuôn viên rộng của Trung tâm triển lãm Giảng Võ, khu vực triển lãm ngoài trời với hơn 100 cây mai thương hiệu Mai vàng Nhơn An thu hút nhiều du khách miền Bắc. Số mai này được Hội Sinh vật cảnh xã Nhơn An, thị xã An Nhơn tuyển lựa từ các hộ trồng mai của xã.   
Nhiều khách thưởng lãm tỏ ra thích thú với sắc vàng rực độc đáo của hoa mai.
Bên cạnh màu đỏ - hồng - cam - xanh của đào, lan, quất, phật thủ… nhiều khách thưởng lãm tỏ ra thích thú với sắc vàng rực độc đáo của hoa mai. “Bây giờ, người miền Nam thích chơi đào để tận hưởng không khí Tết đất Bắc thì người miền Bắc cũng có thú chơi mai để mang xuân miền Nam vào nhà. Vì vậy, nhiều năm gần đây, mai vàng từ miền Nam du xuân ra Hà Nội rất nhiều, nhưng tôi chỉ thích mai vàng của Bình Định”, anh Nguyễn Thế Nam - ở quận Ba Đình, Hà Nội - cho biết.
 Một khách hàng người Hà Nội chọn mua mai để chưng Tết này.
Trước đây, anh Nam chỉ chưng độc một loại cây - hoa hoặc đào, hoặc quất vào dịp Tết đến xuân về. Nhưng từ 3 năm nay, anh cũng chỉ chơi độc một loại mai vàng gốc gác từ Bình Định. Anh hào hứng: “Mọi năm, tôi mua mai Bình Định từ các thương lái, giá cao mà chưa chắc đã được ưng ý. Năm nay, tôi vào hội chợ để chọn một cây mai tầm trung và một mai bonsai để chưng Tết và ngắm cho thỏa chí. Thích thú chơi mai, nhiều người miền ngoài này cũng trồng mai, nhưng thời tiết không “chìu lòng” nên mai chẳng ra nhiều nụ, đậu nhiều hoa như trong Nam. Chăm giỏi lắm cũng chỉ được vài nụ”.    
 Và vui vẻ khi chọn được cây mai ưng ý để đưa về nhà.
Trong số mai đem từ Nhơn An ra Bắc triển lãm lần này có 4 cây mai lâu năm được xếp vào hàng “độc”, dáng trực và nhiều búp hoa đẹp, đều từ gốc đến ngọn, giá từ 20 - 40 triệu đồng/cây. Ngoài ra, còn có 30 - 40 mai bon sai và khoảng 120 cây mai tầm trung. Mỗi gốc mai đều được người trồng uốn nhiều thế khác nhau. Anh Phan Thái Hưng - ở xã Nhơn An, một trong những người đưa mai đi triển lãm - cho biết, để mang được những cây mai này ra được đến Hà Nội triển lãm ngoài việc chọn những cây có dáng thế và hoa đẹp, khâu chăm sóc cũng rất kỳ công để điều tiết, giữ ấm cho mai khoe sắc trong tiết lạnh của miền Bắc.
Anh Phan Thái Hưng - ở xã Nhơn An, một trong những người đưa mai đi triển lãm - chăm chút cho cây mai.
Mai vàng Nhơn An được người Hà Nội ưa chuộng bởi vẻ đẹp tươi mới, đầy sức sống. Cất công cả buổi ngắm nghía, chị Nguyễn Thị Minh - quận Hoàng Mai, Hà Nội - mới chọn được cây mai tầm trung ưng ý, với 5 nhánh và nhiều búp hoa đang nở, giá hơn 1 triệu đồng. Chị Minh chia sẻ: “Năm nào ba tôi cũng nhắc con cháu nhớ mua cây mai về chưng Tết. Ba tôi dân gốc Hà Nội hẳn hoi, nhưng hồi giờ ông chỉ thích chưng mai trong nhà, vì với ông loài hoa này tượng trưng cho người quân tử. Còn với những người trẻ như tôi, tuy mai vàng ít hương nhưng lại mang đến vẻ đẹp khó cưỡng. Năm nào tôi cũng lùng mua bằng được chậu mai vàng, để cùng với hoa đào cho đủ Tết của hai miền Nam - Bắc”.
 Người Hà Nội thưởng lãm mai vàng Nhơn An.
Những người “sành” chơi chọn cho mình những cây mai đẹp. Còn người lần đầu nhìn thấy cả vườn mai vàng khoe sắc giữa tiết trời se lạnh và mưa phùn rất hào hứng, tranh thủ tạo dáng chụp hình để ghi lại những khoảnh khắc đẹp của mùa xuân miền Nam giữa lòng thủ đô.
Mai vàng Nhơn An khoe sắc giữa tiết trời se lạnh và mưa phùn của thủ đô Hà Nội.
“Hà Nội là thị trường tiêu thụ nhiều mai của Nhơn An mỗi dịp Tết đến xuân về, nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi đưa những “đứa con tinh thần” của mình ra đây để triển lãm. Nhiều người đến xem, trầm trồ và chụp ảnh với những gốc mai cho hoa đẹp. Mấy hôm nay mà tổ chức dịch vụ chụp ảnh với cây mai chắc kiếm bộn tiền. Mang ra hơn trăm gốc mai vàng vừa để triển lãm vừa chia nhau ra để bán, anh em hy vọng đến ngày 29 là hết để còn kịp về ăn Tết với vợ con”, anh Phan Thái Hưng vui vẻ nói.
Cuối năm 2012, Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ KH-CN, đã có quyết định công nhận Hội Sinh vật cảnh xã Nhơn An được sở hữu nhãn hiệu “Mai vàng Nhơn An”. Theo ông Trần Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn An, hoạt động triển lãm nhằm quảng bá thương hiệu mai vàng Nhơn An ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh trong dịp Tết Nguyên đán này nằm trong khuôn khổ dự án “Quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Mai vàng Nhơn An của tỉnh Bình Định”.

Không có nhận xét nào: