Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Bonsai mai chiếu thủy

Bonsai mai chiếu thủy




Với đặc tính dễ trồng dễ chăm sóc và cho hoa đẹp…giống như đa, tùng, sung hay cây me, tầm bì lùn… mai chiếu thủy cũng được các nghệ nhân chọn lựa tạo dáng bonsai. Tuy nhiên bất kì loài cây nào để chúng phát triển tốt tươi cũng cần phải có chế độ tưới nước, bón phân hợp lí góp phần tạo nên dáng bonsai đẹp. Để có thể xử lí cho cây bonsai mai chiếu thủy ra hoa theo ý muốn ta có thể áp dụng kỉ thuật cắt tỉa và chế độ phân bón sau:
Cắt tỉa: đối với mọi cay bonsai thì cắt tỉa là công việc thường xuyên để tạo và giữ  dáng cây, bình quân 1 tháng / 1 lần ( mùa mưa) và 2 tháng / 1lần ( mùa nắng). Chúng ta cần ước lượng kích thước hình dạng tán cây trước khi thực hiện cắt tỉa. Thời gian xử lí cắt tỉa cho cây bonsai mai chiếu thủy đến lúc cây ra hoa thường là 45 đến 50 ngày.
Mai chiếu thủy là loài cây ra hoa quanh năm, vì thế muốn cây ra hoa  ta nên thực hiện theo các bước sau:
    +Cắt tỉa cành nhánh cho gọn gàng.
    +Ngưng tưới nước hoàn toàn từ 4-6 ngày ,khi thấy lá cây bonsai mai chiếu thủy héo thì tưới nhẹ qua 1lần / 1ngày vào buổi sáng tránh tưới quá ít hoặc tưới nước quá nhiều.
    +Khi thực hiện tưới nước nhẹ, 5 ngày phun phân KNO3 với liều sử dụng là 12g bình 8 lít phun vào buổi sáng .
    +Thực hiện phun phân Nitrát Kali ( KNO3 ) 1tuần 1 lần và thưc hiện 1- 2 đợt.
    +Sau đó tưới nước bình thường.
    +Sau thời gian bắt đầu xử lý đến thời gian 30-35 ngày cay bonsai mai chiếu thủy sẽ xuất hiện những nụ hoa, sau 10-15 ngày hoa sẽ nở trắng cành.
Bón phân: sau mỗi đợt cắt tỉa ta nên bón phân nhằm giúp cây sinh trưởng tốt hơn. Phân hữu cơ luôn là lựa chọn của các nghệ nhân bosai. Các loại phân hữu cơ truyền thống thường là: phân bò hoai, phân trùng đỏ…hoặc bạn cũng có thể bón một số phân vô cơ cho cây bonsai mai chiếu thủy như: NPK16.16.8, DAP, Dynamic Lifter…
Cây bonsai mai chiếu thủy sẽ cho ra những bông hoa đẹp nếu như có tỉ lệ phân bón phù hợp. Đối với phân hữu cơ ta nên bón trên mặt chậu rải đều nhưng không bón vô gốc một lớp dày khoảng 1cm. Đối với phân hạt, phân vô cơ trước khi bón ta cũng phải bón liều lượng thích hợp so với tuổi thọ của cây nhằm tránh tổn hại đến cây. Nếu cây kiểng nhỏ (Gốc >2,5cm, cao >1m) dùng muỗng cà-phê bón 1 muỗng/ chậu, cây lớn dùng muỗng canh 1muỗng / chậu (nên bón chia đều xung quang chậu, vùi chôn xuống đất 3-5cm, không để trực tiếp vào gốc cây). Để cây bonsai mai chiếu thủy hấp thu được tốt ta có thể bón luân phiên giữ các loại phân và tưới nước đầy đủ ở mỗi lần bón.
Khi cây bonsai mai chiếu thủy đơm nụ ra hoa thường có mùi thơm thu hút sâu bệnh nên chúng ta cũng cần phải kiểm tra và phun phòng trừ sâu ăn lá và sâu đục thân. Trường hợp không có thời gian làm các bước trên, bạn chỉ cần ngưng nước tưới hoàn toàn từ 5-7 ngày khi cây héo lá và tưới nước lại bình thường cũng làm cây ra hoa nhưng mức độ hoa ít hơn, mặt khác cây cũng bị suy yếu dần.

Không có nhận xét nào: