Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Kỉ thuật làm nhỏ lá đa,sung

Kỉ thuật làm nhỏ lá đa,sung

Một tác phẩm bonsai đẹp là tác phẩm hội đủ những yếu tố về thế dáng, chậu chứa… và quan trọng là phải tạo cho người thưởng ngoạn cảm nhận tuổi thọ của cay bonsai. Nếu như các nghệ nhân xưa, xem yếu tố Cổ-Kỳ-Mỹ theo nghĩa đen đơn thuần vốn có của nó thì ngày nay yếu tố Cổ- Kỳ- Mỹ được hiểu rộng hơn. Trên nền tảng Cổ- Kỳ- Mỹ nhưng Mỹ không còn đẹp hình thức mà còn là cái đẹp nội dung với ý nghĩa nhân văn truyền thống nhưng lại mang nét tân thời. Kỳ không đơn thuần là kì quặc mà là cái mới cái không giống ai trong tạo tác hình tượng nghệ thuật. Cổ không đơn thần là già lão, sống lâu năm mà còn đề cao tài năng của người sáng tạo nên tác phẩm bonsai. Bonsai là dạng cây cảnh nhỏ dáng cổ thụ được trồng trong chậu. Với những loại bonsai nhỏ, rất nhỏ hay trung bình, người chơi muốn có được những tuyệt tác bonsai bằng cổ thụ thực rất hiếm. Và để tạo nên những cay bonsai ấy người chơi phải có những kỉ thuật của riêng mình nhằm tăng tuổi thọ của cây bonsai. Và một số phương pháp tăng tuổi thọ cho cây bonsai thường được áp dụng như: tạo sẹo, đục lỗ hay bộng trên thân cây và cả phương pháp lột vỏ, cắt cành.
Ở nước ta đa hay sung là loại cây thường được nghệ nhân chọn lựa làm cây bonsai. Mang tính phổ biến, dáng đẹp ngoài ra cái tên của chúng còn mang lại niềm may mắn cho người sở hữu nên đa và sung là loại cây thường được các nghệ nhân chọn lựa.
Cây đa và sung với thân cành, gốc rễ đẹp thích hợp làm cay bonsai, nhưng chúng lại sở hữu những chiếc lá quá to, rất khó cho các nghệ nhân tạo hình. Để lá đa và sung nhỏ lại ta có thể áp dụng những biện pháp sau:
Cây đa: đối với lá đa muốn chúng nhỏ lại ta tiến hành cắt bỏ hết lá nhưng giữ lại phần cuống, sau vài ngày phần cuống sẽ rụng hết. Ngưng tưới nước trong thời gian, vài tuần sau, lá mầm sẽ nhú ra. Dù cây bắt đầu ra lá mới nhưng do không được tưới nước trong thời gian dài, nên những lá mới sẽ đanh và nhỏ lại. Chờ toàn bộ lá trên cây già, màu xanh thẫm ta bắt đầu chăm bón và tưới nước lại bình thường để cho bộ lá được xanh quanh năm.

Ảnh minh họa _ Cây sung đã được làm nhỏ lá
Cây Sung: Bước đầu ta cũng cắt bỏ toàn bộ lá nhưng chừa phần cuống  lại giống như cây đa. Do sung không chịu hạn được lâu bằng cây đa nên ta vẫn phải tưới nước bình thường. Khi mầm lá bắt đầu ra 2 đến 3 lá mới, dùng tay bấm bỏ ngọn làm cho mầm lá chùn lại không phát triển được, lá sẽ già đanh lại chỉ bằng ngón tay cái. Áp dụng liên tục đối với những mầm lá mới ra, đến khi nào quan sát thấy lá nhỏ lại thì ngưng và đợi cho lá già thẫm lại, chăm sóc như bình thường.

Không có nhận xét nào: