Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Cây bonsai và hiện tượng vàng, rụng lá

Cây bonsai và hiện tượng vàng, rụng lá

Lá thực hiện chức năng quang hợp, dự trữ chất dinh dưỡng, nước, thoát hơi nước, tham gia vào quá trình hút nước và khoáng của rễ cây. Ngoài những yếu tố về sâu bệnh cây bonsai thường vàng, rụng lá do 3 nguyên  nhân là:
Thời tiết: thời tiết thay đổi đột ngột có thể quá nóng hay quá lạnh cũng sẽ dẫn đến hiện tượng rụng, vàng lá trên cay bonsai.
Hóa chất độc hại: đôi khi hóa chất độc hại cũng là nguyên nhân vàng, rụng lá. Đây là trường hợp hiếm gặp trên cây bonsai, tuy nhiên triệu chứng này cũng không ảnh hưởng nhiều đến cây.


Ảnh minh họa_ Cây bonsai rụng lá còn do đặc tính tự nhiên của cây
Nước : Một chế độ nước tưới hợp lí sẽ giúp cây bosai phát triển tốt tươi và ngược lại. Tưới  nước quá nhiều sẽ làm cho cây bonsai bị ngập úng rễ, dẫn đến thối rễ. Nếu không được phát hiện và chăm sóc kịp thời cay bonsai sẽ chết dần. Cây không được tưới nước trong thời gian dài hay được tưới quá ít nước dẫn đến cây bonsai khô nhanh. Không có độ ẩm trên đất cây sẽ héo lá và chết dần. Một số trường hợp cây bonsai có thể không chết nhưng thường vàng lá. Tuy nhiên bệnh vàng lá trên cây bonsai còn do một số yếu tố khác như thiếu hụt chất khoáng chủ yếu là do thiếu magie, mangan hoặc sắt. Đối với trường hợp này ta nhanh chóng  sử dụng phân bón chất lỏng có chứa nguyên tố khoáng cho cây bonsai
Ngoài ra vàng và rụng lá còn là phản ứng sinh học đặc trưng riêng của mỗi cay bonsai như: đâm trồi non, héo trên khu vực rộng lớn của cây có thể xảy ra khi một cây bị tổn thương vì lý do nào đó và cây phản ứng bằng cách tự làm lá rụng để đảm bảo sự sống của cây. Nguyên nhân thường thiệt hại cho toàn cây còn bởi rễ hút quá ít hoặc thiếu nước nên rễ khô đi. Một số loài (đặc biệt là giống cây nhiệt đới trong nhà) cũng có thể trở nên bị nguy hiểm khi di chuyển cây tới một vị trí mới, và chúng sẽ rụng lá.
Rụng lá tự nhiên, một số cây như Cây gai lửa (Pyracantha/Firethorn), cây Du (Ulmus/Elms) ra nhánh mới từ nách lá và sau đó sẽ tự nhiên loại bỏ các lá ở nách đó. Nên kiểm tra xem có nhánh mới đâm ra từ lá bị rụng hay không?. Thường cây xanh sẽ có thời kỳ mỗi năm rụng lá cũ và nó được thay thế bằng mới. Nếu lá vàng và mọc lá mới thay thế là điều lẽ tự nhiên. Tuy nhiên để đảm bảo rằng sự thay thế này, hãy chắc chắn rằng ánh sáng và năng lượng cho chỗ sắp được thay lá đó cũng ảnh hưởng đến cây.

Không có nhận xét nào: